EFI Electronic Fuel Injection ระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิคส์มีความสำคัญมากในการทำงานร่วมกันกับกลไกต่างๆ ของเครื่องยนต์ EFI

สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคและแบตเตอร์รี่ ประหยัดค่าใช้จ่าย

EFI Electronic Fuel Injection เครื่องยนต์ระบบฉีดเชื้อเพลิงแก๊สโซลีนควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิคส์
ระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิคส์มีความสำคัญมากในการทำงานร่วมกันกับกลไกต่างๆ ของเครื่องยนต์ EFI
1. ระบบบรรจุอากาศ (Air Supply System)ประกอบด้วย เซ็นเซอร์วัดความดัน อากาศในท่อร่วมไอดี(Manifold Absolute Pressure (MAP) Sensor หรือ Inlet Air Pressure Sensor ) MAP Sensor นับเป็นอุปกรณ์หลักที่มีความสำคัญมากอีกตัวหนึ่ง
มีหน้าที่คอยตรวจวัดค่าความดันอากาศในท่อร่วมไอดี อาการเมื่อเซ็นเซอร์มีปัญหาได้แก่ ความเร็วรอบขึ้น-ลงวูบวาบจนอาจถึงดับได้, รอบเดินเบาไม่เรียบ, เครื่องยนต์กำลังตก
และถ้ามีอากาศรั่วซึมเข้าไปในระบบสุญญากาศของท่อร่วมไอดีทำให้ MAP Sensor เข้าใจว่าเครื่องยนต์กำลังมีภาระมาก ECU ก็จะสั่งชดเชยโดยเพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงและลดองศาการจุดระเบิดทำให้สิ้นเปลือง, สูญเสียสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์และระบบควบคุมมลภาวะ เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิอากาศ(Inlet Air Temperature Sensor)เมื่อมีฝุ่นและคราบน้ำมันติดที่ปลาย Sensor หรือการเสื่อมคุณสมบัติของตัวมันเอง โดยจะแสดงอาการให้เห็นเช่น รอบเดินเบาไม่นิ่งหรือสะดุดเมื่อเร่งเครื่องขณะอุ่นเครื่องยนต์ รอบเครื่องยนต์ขึ้น-ลงวูบวาบเมื่อเครื่องร้อน
2. ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Supply System) ถ้าน้ำมันที่อยู่ในระบบรั่วไหลย้อนกลับลงถังได้ก็จะมีฟองอากาศเกิดขึ้นในระบบทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ในครั้งถัดไปยากขึ้น การเหลือน้ำมันเชื้อเพลิงในถังน้ำมันไว้ปริมาณน้อย อาจมีปัญหาในเรื่องการอุดตันของ กรองน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Filter)หากเกิดการอุดตันขึ้นในไส้กรองก็จะทำให้ปริมาณการไหลของน้ำมันลดลงจนอาจทำให้ความดันในระบบต่ำกว่ากำหนด อันเป็นเหตุให้ปริมาณการจ่ายน้ำมันที่หัวฉีดผิดพลาดไป ทำให้เครื่องยนต์ สตาร์ท ติดยาก-ไม่ติด เดินสะดุด ไม่มีกำลังเป็นต้น
ELD (Electrical Load Detector)การตรวจภาระกระแสไฟ ไม่สามารถช่วยตัดกระแสไฟ ประโยชน์ ELD มีไว้ ส่งสัญญาณ ให้ ECU รู้ว่า ขณะนี้ เครื่องยนต์มีภาระมากขึ้น เนื่องจาก มีการใช้กระแสไฟภายในระบบ มากขึ้น หรือไดชาร์ทต้องทำงานหนักขึ้น ดังนั้น ECU ก็จะสั่ง ให้ตัวชดเชยรอบ(มอเตอร์คุมรอบเดินเบา) ทำงาน มากขึ้น เพื่อคุมรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ให้เหมาะสม (รถยนต์ที่ไม่มีELDเวลาเปิดไฟหน้ารถ รอบเดินเบาจะตกลง เล็กน้อย ส่วน รถที่มี่ELDเวลาเปิดไฟหน้ารถ รอบจะกระดิก ขึ้นเล็กน้อย ) Nanopulser จะปล่อยคลื่นความถี่ไฟฟ้าขนาด 18,000 Hz เข้าไปเพิ่มประสิทธิภาพของ Module ต่าง ๆ ภายในกล่อง ECU ให้เกิดการประมวลผลที่ดียิ่งขึ้น (ฉลาดมากขึ้น) เพราะปัจจุบันค่าความถี่ไฟฟ้าที่ใช้ภายในกล่อง ECU จะอยู่ที่ 8,000 Hz - 25,000Hz ซึ่งยังไม่มีกล่องใดในโลกที่จะผลิตในย่านความถี่ไฟฟ้านี้ได้ และ"สร้างกระแสไฟฟ้าที่เสถียร ทำให้อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าทำงานได้ประสิทธิภาพเต็มที่ พร้อมยืดอายุการใช้งาน ลดค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุง"
เมื่อกล่อง ECU เกิดการประมวลผลที่ดียิ่งขึ้น (ฉลาดมากขึ้น และการทำงานคงที่จากการแก้ปัญหาไฟตก) การสั่งจ่ายน้ำมันได้แม่นยำสมบูรณ์ ช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ 8-15%

"ระบบไฟฟ้ารถยนต์เป็นหัวใจสำคัญที่สุดของรถยนต์ปัจจุบัน       และแบตเตอรี่คือหัวใจสำคัญของอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในรถยนต์" 

รวมทั้งฃ่วยระบบไฟในรถยนต์ติดแก๊ส จากการดึงกระแสไฟจากเครื่องยนต์มากกว่าปรกติเพื่อมาหล่อเลี้ยงในระบบแก๊ส โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่มีระบบไฟไม่สมบูรณ์ เกิดปัญหารอบเครื่องยนต์ตก แอร์ตัด

เมื่อรอบเครื่องยนต์เดินเบาเช่นขณะจอดรถติดไฟแดง  พัดลมหม้อน้ำ พัดลมแอร์ในรถและพัดลมแผงระบายความร้อนของแอร์ ไฟส่องสว่างยังดึงกระแสไฟเหมือนเดิม  กระแสไฟอาจไม่พอเมื่อแบตเตอรรี่เริ่มเสื่อมเก็บไฟไม่ดี  ไดชาร์ทดึงกำลังเครื่องยนต์   ทำให้รอบเครื่องยนต์ตกมากขึ้นจากรอบเดินเบาอยู่แล้ว  เครื่องยนต์อาจเริ่มมีอาการสั่นเพราะกำลังไม่พอ

 Nanopulser ช่วยทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้นและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแบตเตอรี่ได้สมบูรณ์ 100%  รวมไปถึงค่ากระแสไฟสูงสุดในการสตาร์ทเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นCCA (Cold Cranking Ampere) รถสตาร์ทติดง่ายแม้จอดรถทิ้งไว้นานหลายสัปดาห์
Nanopulserนอกจากทำให้กล่องECUทำงานแม่นยำ ช่วยประหยัดน้ำมันแล้ว ยังทำให้แบตเตอรี่มีประสิทธิภาพ ยืดอายุยาวนานเป็น2เท่าจากการป้องกันการเกิดตะกั่วซัลเฟต
Nanopulser สุดยอดเทคโนโลยีของโลกที่ได้รับการจดสิทธิบัตรโลก WO/2005/083830 ด้วยหลักการสร้างคลื่นความถี่ไฟฟ้าสูง (ใช้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอร์รี่เพียง0.025Aเท่านั้น)

 เข้าไปในระบบแบตเตอรี่จึงทำให้เกิดการสลายตัวของอนุภาคซัลเฟตให้แตกตัวกลับคืนเป็นน้ำกรดด้วยหลักการดังกล่าวนี้จึงทำให้แผ่นธาตุของแบตเตอรี่สะอาดตลอดเวลาจึงทำให้ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่มีความสมบูรณ์ 100% และช่วยให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานยาวนานมากยิ่งขึ้น Nanopulser สามารถช่วยให้รถยนต์ที่จอดทิ้งไว้นาน ๆ หลายสัปดาห์สามารถสตาร์ทรถติดได้อย่างง่ายดาย
ช่วยให้เก็บไฟได้ดี ไดชาร์ททำงานไม่มาก ไฟเต็มตามปรกติ ไดชาร์ทจะตัดการชาร์ทให้กับแบตเตอรี่ ทำให้ไดชาร์ทเบาขึ้นไม่กินแรงเครื่องยนต์ ส่งผลให้เกิดการประหยัดน้ำมัน การชาร์จไฟของไดชาร์ท
จะได้กระแสไฟที่ไม่ค่อยคงที่ แม้ว่าจะผ่านไดโอด ก่อนเข้าเรกูเลเตอร์แปลงไฟมาแล้วก็ตาม แบตเตอรี่ที่ได้รับการควบคุมโดยNanopulserไฟที่จ่ายให้กับระบบต่างๆจะค่อนข้างคงที่ ซึ่งเป็นผลดีต่อการทำงานของ ecu ทำให้การคำนวนการฉีดและไฟจุดระเบิดมีความคาดเคลื่อนน้อยกว่าแบตเตอรี่ที่มีไฟน้อย เก็บไฟไม่อยู่ เนื่องจากการเสื่อมสภาพจากการเกิดตะกั่วซัลเฟต


ไดร์ชาร์ททำงาน ก็กินแรงเครื่องยนต์ แต่ไม่มากเท่าคอมเพรสเซอร์แอร์ (สังเกตุได้จากสตาร์ทเครื่องยนต์ แล้วเปิดไฟหน้ารถ หรือเปิดแอร์พร้อมพัดลมแรง รอบเครื่องยนต์จะตกลงมาเห็นได้ชัดเจน แต่เมื่อติดตั้งNanopulser รอบเครื่องยนต์จะกลับขึ้นมาทันที ) ซึ่งจะมี ELD มาช่วยจัดการปัญหาเรื่องการใช้ไฟในรถ หากมีการใช้กระแสที่เยอะ ECU รับค่าจาก ELD แล้วว่ามีการใช้กระแสเยอะ กล่องECUก็จะสั่งชดเชยรอบเครื่องขึ้นมา (เมื่อเวลาเปิดแอร์แล้วก็มีการชดเชยรอบเช่นกัน ECUจะรับค่าการทำงานของแอร์ที่ เซ็นเซอร์วัดแรงดันน้ำยาแอร์ ถ้าแอร์ทำงานเกิดแรงดัน เซ็นเซอร์ก็จะบอก ECU แล้วว่าแอร์ทำงาน ECU ก็ไปสั่งให้มอเตอร์ชดเชยรอบทำงานเช่นกัน) ส่วนกำลังไฟน้อย มีผลทำให้ปั๊มติ๊กแรงน้อย ป้อนน้ำมันไม่พอ กำลังเครื่องยนต์ตก ไฟตกหรือกระชาก จะส่งผลให้กำลังเครื่องยนต์ตก เช่นกัน เมื่อใช้nanopulserจะสร้างกระแสไฟฟ้าให้คงที่ ส่งผลให้กำลังเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น แรงม้าเพิ่มขึ้น ประหยัดน้ำมัน ความเร็วที่เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบรอบเครื่องยนต์ที่เท่ากัน(รอบน้อย  ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเยอะ  กินน้ำมันเยอะ    รอบสูง  ลิ้นเปิดน้อย  แต่มีกำลัง   ประหยัดกว่า)
Nanopulser เป็นเทคโนโลยีจดสิทธิบัตรโลกในการเพิ่มปริมาณกระแสไฟและสร้างค่าความเสถียรคงที่ของกระแสไฟในขณะขับขี่และด้วยเทคโนโลยีคลื่นความถี่ไฟฟ้า 18,000 Hz ซึ่งเป็นความถี่ไฟฟ้าเข้าไปทำให้ประสิทธิภาพของโมดุลต่าง ๆ ภายในกล่อง ECU และเซ็นเซอร์ต่าง ๆ เกิดประสิทธิภาพในการประมวลผลที่ไวมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ทำให้คำสั่งเกิดความถูกต้องแม่นยำมากขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้เกิดประสิทธิภาพสมบูรณ์สูงสุด....สัมผัสเทคโนโลยีรายเดียวของโลกที่ได้รับการรับรองการจดสิทธิบัตรโลก เลขที่ WO/2005/083830

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Satun Unesco Global Geopark อุทยานธรณีโลกจังหวัดสตูล สถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก แห่งแรกของไทย

Sirindhorna Khoratensis สิรินธรน่า โคราชเอนซิส ไดโนเสาร์สกุลใหม่ และ ชนิดใหม่ของโลก

masjid in satun มัสยิดธรรมประทีปห้วยน้ำดำ