Nikon เทคนิคการถ่ายภาพ

" Snow Time! "
ไปถ่ายทริปนี้ผมได้มีโอกาสนำเจ้า Nikon D750 ไปด้วยต้องขอบคุณทาง Nikon Sale Thailamd ที่อนุเคราะห์มา ณ ที่นี้...
แรกพบก็หลงรักในน้ำหนักที่เบาเหมาะมากในการทำงานที่ต้องการความรวดเร็ว แต่ก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่าด้วยขนาดและน้ำหนักขนาดนี้จะมีน้ำอึดน้ำทนมากขานดไหน... เช้าวันสุดท้ายที่แคชเมียร์โอกาสแห่งการพิสูจน์ก็มาถึงเมื่อทีมงานได้พบกับหิมะที่โปรยมาอย่างหนักตลอดหลังจากที่ทีมผมเดินเท้าออกจากที่พักมาได้ไม่นาน หันมองในกระเป๋าพบเจ้า D750 และ SB910 นอนทำตาปริปๆ อยู่เลยไม่ลังเลที่จะนำขึ้นมาขี่หลัง 58 1.4N เพื่อทดสอบกับสภาพอากาสแบบนี้... ตลอดเช้าในสภาพการแบบนี้และไม่มีผ้าคลุมกล้องหรือเครื่องป้องกันน้ำหรือความชื้นใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งคู่สอบผ่านการทำงานแบบเปียกๆ ได้อย่างสบาย ระบบ CLS ใน Nikon ยังคงไว้ใจได้เสมอในยามที่ต้องการความแม่นยำสูงและพลาดไม่ได้... บอกได้เลยว่า D750 เป็นอีกหนึ่ง Highlight ของ Nikon ในตอนนี้ที่ใครมีอยู่ในมือแล้วอุ่นใจฮะ และที่ลืมไม่ได้ขอขอบคุณทีมและบ่าวสาวทุกคนที่ไม่ถอยแม้ว่าอากาศจะติดลบก็ตามฮะ กราบสวัสดี ^^
Photographer : Marty Angsakul tel.0873988818
Nikon D750 + 58 N f 1.4 + SB910
Make Up : คุณแพน เชื้อจ้าว
Assistant Photographer : Johny, Ko
Location : KashMir

"จังหวะและโอกาส" ผมเองไม่ใช่คนที่เก่งหรือมีทักษะอะไรมากมายไปกว่าช่างภาพโดยทั่วไป แต่ผมมีนิสัยเป็นคนไม่ทิ้งจังหวะและโอกาสไม่ว่าจะเป็นในการดำเนินชีวิตหรือการถ่ายภาพ หลายครั้งหลังจากการกดชัตเตอร์เสร็จผมมักจะค้างตัวเองให้สายตายังอยู่ในวิวไฟน์เดอร์ของกล้องในมืออีกสักครู่... เพราะหลายครั้งถ้าโชคเข้าข้าง ผมมักจะได้ภาพที่เป็นช๊อทอารมณ์น่ารักๆ และเป็นธรรมชาติติดกล้องกลับมาเสมอ สำหรับช่างภาพมือใหม่อย่าทิงโอกาสดีๆ เหล่านี้นะครับเพราะอย่างน้อยภาพเหล่านี้จะเป็นส่วนเติมเต็มให้อัลบั้มของคุณสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นครับ
ขอขอบคุณน้องตั้มและน้องเกตุพบกันวันงานพิธีเดือน ม.ค.นี้ครับ
Photo By : Marty Angsakul Tel. 0873988818
Nikon 70-200 mm F2.8 + Nikon D810
Dress : ฟอร์เอเวอร์ หาดใหญ่
Make Up & Hair Style : ชญาดา วิเศษชู
Assistant photographer : Wiwattana, Cheawchan, Boss, Naj
Location : Khao Kho Phetchabun
**วันนี้ทำงานดึกเลยลองประมวล 10 สิ่งที่บางคนไม่ทราบเกี่ยวกับผมให้ฟังดูนะฮะ ^^
1 ชีวิตประจำทุกวันนี้ผมพักอาศัยอยู่ที่จังหวัดสตูลแต่เดินทางไป กทม. แทบทุกสัปดาห์
2 ไม่น่าเชื่อว่า 96.784% ของงานและลูกค้าที่ถ่ายกับผมส่วนใหญ่ทุกวันนี้ไม่ใช่งานในจังหวัดที่ตัวเองอยู่เร้
3 ผมตกเครื่องบินเฉลี่ย 1 ครั้งในทุกๆ เดือน ><
4 ผมชอบตกปลาแต่ไปตกทีไรมักได้แต่ผักบุ้งหรือสายบัวกลับมาบ้านตลอด
5 ผมถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์ได้แย่มาก T T
6 ในชีวิตการเป็นช่างภาพที่ผ่านมาผมใช้กล้อง Nikon มาตลอดไม่เคยใช้ยี่ห้ออื่นๆ
7 ร้านเหนียวไก่ที่กำลังดังในคลิปของน้องไลล่าอยู่ห่างจากบ้านผมไปประมาณ 1 นาทีถ้าเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์
8 ผมบูชาคำว่าเพื่อนพอๆ กับคำว่าตัวเอง
9 ผมไม่เคยสัญญากับลูกค้าว่าจะได้ภาพสวยกลับไป แต่สิ่งที่ลูกค้าได้แน่ๆ คือการตั้งใจในการทำงานที่เกิน 100% จากผมอันนี้คอนเฟริม
10 ยังคงยืนยันเหมือนเดิมว่าผมไม่ใช่ฝาแฝดกับ "อนันดา" แต่อย่างใด ทุกวันนี้เบื่อตอบปฏิเสธมากถึงแม้หน้าตาเราจะคล้ายกันมากก้อตาม กราบราตรีสวัสดิ์เพื่อนๆ ฮะ แหะๆๆ ^^
** ขอบคุณน้องปูและน้องบินมากที่จองผมถ่ายมาล่วงหน้ากว่า 5 เดือนมีความสุขมั๊กๆ น้าและขอบคุณสำหรับห้องพักที่แสนสบายจริงๆ ^^
Photo By : Marty Angsakul Tel. 0873988818
Nikon 14-24 mm f2.8 + Nikon D810 + SB910x2
Location : โบสถ์สำเหร่

"Classic Mode"
ว่าด้วยเรื่องการปรับสีภาพี่ถ่ายโดยส่วนตัวผมเองจะพยายามทำให้เข้ากับสีที่เราจินตนาการเอาไว้ตั้งแต่ก่อนถ่าย จะไม่มีแพทเทิร์นหรือใช้ปลั๊กอินที่ตายตัว มองหาหาความ "พอดี" ให้พบ และใช้ประสบการณ์ในความเป็นช่างภาพของตัวเองเพื่อแก้ไขสถาณการณ์ต่างๆ ให้กับบ่าวสาว ผมเชื่อว่านี่คืออีกเส้นทางลัดสู่การเป็นช่างภาพสาย Wedding มืออาชีพครับ... สวัสดีวันอังคาร ^__^
Photo By : Marty Angsakul Tel. 0873988818
Nikon D810 + SB910 x2
Dress : ฟอร์เอเวอร์
Make Up & Hair Style : ชญาดา วิเศษชู
Assistant photographer : Wiwattana, Cheawchan, Boss, Naj
Location : Khao Kho Phetchabun


โทนนี้เห็นช่างภาพเว็ดดิ้งแถบฮ่องกงกำลังฮิต Marty จัดไปให้นะฮะ ^^
"HATYAI HATYAI HATYAI" จัดให้และนะ...
วันเสาร์ที่ 10/ตค/58 Marty Workshop in Hatyai.
รับอีกเพียง 4 ท่านเท่านั้น ราคา 5,000.- ใครสนใจ inbox มาเรยเด๋วแจ้งรายระเอียดให้ทราบ
อยากช่ำชองและเชี่ยวชาญอย่ากลัวที่จะเรียนรู้นะจ๊ะ ^^ แล้วพบกัน
Photo By : Marty Angsakul Tel. 0873988818
Nikon D810 + 16-36 N
Make Up : คุณแพน เชื้อจ้าว
Costume : Vigidkarn Chaokongchak Forever Studio
Location : MACAU

หลายคนที่เคยคุยกันหรือนั่งฟังผมบรรยายจะพอทราบว่าผมเองมาในไลน์ของการใช้ซอฟแวร์มาก่อนที่จะมาเป็นคนถ่ายภาพ.. แน่นอนพอได้มาจับกล้องสิ่งที่ใส่ลงไปใหม่ๆ ก้อคงไม่พ้น Plug in หรือซอฟแวร์ต่างต่าง คำว่าใส่มากน้อยนั้นถ้าจะมานั่งหาคำว่าถูกผิดคงจะนั่งคุยเดือนนึงไม่จบเพราะมันขึ้นอยู่กับรสนิยมและความชอบของแต่ละคน... แต่จากประสบการณ์กว่า 38 กะรัตของผมที่ผ่านมานี่ผมเองพยายามมองหาว่าการโพรเสสแค่ไหนถึงจะพอดีให้กับตัวเอง?




เมื่อเวลาผ่านพ้นไปสิ่งที่ผมได้คำตอบกลับมาก็คือ "ทำอย่างไรให้ความจริงยังคงอยู่ในภาพนั่นเป็นเรื่องที่ยากและสาหัสกว่าใช้ปลั๊กอินมากลบเกลื่อนเพื่อให้จุดบกพร่องที่เกิดขึ้นภายในภาพนั้นจางหายไป" การใช้ซอฟแวร์เพื่อเรียกสิ่งที่กล้องยังคงก้าวข้ามผ่านไปไม่ได้กลับมาในภาพนั้นถือเป็นอีกหนึ่งของความชื่นชอบส่วนตัวและผมมักจะ "ซูฮก" กับการได้ยลภาพที่ได้โชว์สกิลของช่างภาพเก่งๆ หลายๆ ท่าน




หมั่นเดินตามสิ่งที่เรียกว่าวิชาความรู้ แล้วนำมาปรับใช้ในสิ่งที่เป็นคุณ สักวันลายเซ็นของคุณจะเกิดขึ้นมาเองครับกราบสวัสดี ปล.ภาพนี้ผมลงภาพหลังกล้องให้ดูใต้ภาพในช่องแสดงความคิดเห็นนะฮะเพื่อจะได้ทราบว่าผมทำอะไรไปแค่ไหน
Setting ตอนถ่ายดังนี้ (Nikon D750, 16-35N, F4, s250, iso125)
Photographer : Marty Angsakul tel.0873988818
Nikon D750 + 16-35 N f4
Make Up : คุณแพน เชื้อจ้าว
Assistant Photographer : Johny, Ko
Location : KashMir



ลองมาว่ากันด้วยเรื่องของ "การสร้างแสง"
โดยส่วนตัวแล้ว ย้ำว่าโดยส่วนตัว "แฟลชคืออะไรและเอาไว้ทำอะไร?" เป็นอีกหนึ่งคำถามสุด Hot ที่ผมมักจะเอาไว้ถามผู้ที่เข้าร่วมคอร์สอบรมที่ผมได้มีโอกาสไปเป็นวิทยากรอยู่เสมอๆ บ่อยหนในชีวิตช่างภาพผู้น่ารักคนนี้มักได้พบเห็น "มือใหม่"


 พกแฟลชติดขาตั้งพร้อมทริกเกอร์เหมือนเป็นอวัยวะที่ 33 ของช่างภาพไปแร้วอยู่ทุกครั้งร่ำไป และที่เห็นบ่อยหนักเข้าไปอีกคือภาพที่พยายามถ่ายวัดแสงให้มืดๆ นิดนึงและเอาแฟลชยิงเข้าหาแบบให้ใบหน้าขาวฟริ้งดุจเป็นพรีเซนเตอร์ของครีม "กวนอิม" ยังไงยังงั้น...




แล้วถามว่าผิดไหม? ตอบเลยว่าไม่ผิดเพราะกล้องเป็นของเราแฟลชเป็นของเราใครใคร่จะทำอะไรก้อคงไม่ผิด... แต่!!! ลองถามว่ามันดูแล้วน่าเบื่อไหมถ้าเป็นแบบนั้นทุกใบ? มิติและจินตนาการที่จะได้จากต่อมรับความรู้สึกของของคนที่ได้มารับชมภาพบรรเกิดไหม? ตอบเลยว่ามันคงเป็นภาพที่ธรรมดาภาพนึงเพียงเพราะมัน "มีแต่เทคนิคแต่ขาดไร้ซึ่งจินตนาการ" จากผู้ถ่าย......
ใบนี้ผมให้ assistant photographer ไปยืนเยื้องแบบด้านหลังแล้วจินตนาการนำแฟลชไปจำลองเป็นแสงอาทิิตย์ที่สาดลงมายังด้านหลังของเจ้าบ่าวเพื่อสร้างมิติและอารมณ์ให้ภาพดู "เต็ม" มากขึ้นกว่าการถ่ายด้วยแสงธรรมชาติเพียงอย่างเดียว บางทีสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะทำให้คุณภาพงานของคุณดู "แพงขึ้น" และลดความโฉ่งฉ่างให้น้อยลงได้ฮะ กราบสวัสดี
** ขอบคุณน้องปูและน้องบินมากที่จองผมถ่ายมาล่วงหน้ากว่า 5 เดือนมีความสุขมั๊กๆ น้าและขอบคุณสำหรับห้องพักที่แสนสบายจริงๆ ^^
Photo By : Marty Angsakul Tel. 0873988818
Nikon 58 mm f1.4 + Nikon D810 + SB910
Location : Anantara riverside resort & spa

ขอบคุณเพื่อนร่วมทริปทุกท่านที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์และมุมมองกันใน "Marty Workshop#II" ที่เพิ่งผ่านไป หวังใจเล็กๆ ว่าประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้พบในสองวันนี้จะเป็นสิ่งที่นำไปเปลี่ยนเป็นแรงแห่งการสร้างสรรค์และต่อยอดสำหรับทุกๆ จินตนาการนะครับ...
แล้วพบกันที่ "โคราช" ใน "Marty Workshop#III" 27-29 Sep. นี้ครับผม ^^
Spacial Thank : Tho U-need (U Need Pro) น้อง Ree Record น้องใหม่ สำหรับงานซีนีม่าสุดสวยครับ
ถ่ายภาพโดย Blue Moon Studio by Marty Angsakul
แต่งหน้าทำผมและชุดสวยๆ โดย เดอะ เมคอัพ สตูล
วันนี้มาลงน้ำกานนะฮะ แฮ่ๆ ^^ ขอบคุณทุกท่านสำหรับการติดตามผลงานหวังว่า­คงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ^^

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Satun Unesco Global Geopark อุทยานธรณีโลกจังหวัดสตูล สถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก แห่งแรกของไทย

masjid in satun มัสยิดธรรมประทีปห้วยน้ำดำ