FACIAL MASK PHYTO ENERGY

ใบบัวบกสามารถกันแดดได้ แบบทางกายภาพ คือทาปุ๊ป สะท้อนแสงออกไปได้เลย กับแบบเคมี คือเมื่อทาไปบนผิว มันจะดูดกลืนแสงแทนเซลล์ผิวของเรา ทำให้ผิวไม่โดนทำลาย โดยความสามารถในการป้องกันแดดของใบบัวบกเป็นแบบเคมีหรือเรียกว่าเป็น Chemical sunscreen ค่ะเทียบได้กับสารกันแดดที่นิยมใช้กันทั่วไปคือ Octylmethoxycinnamate (OMC) เลยทีเดียว
ในการทดลองเค้าเทียบสารสกัดใบบัวบก 10% กับ OMC และสารสกัดจากใบแบร์เบอรี่(ใบนี้มีสารที่มีโครงสร้างที่สามารถกันแดดได้เหมือนกัน) พบว่า ใบบัวบกสามารถดูดกลืนแสงในช่วง 280-320 nm (ช่วงของรังสี UVB) ได้ ดังนั้นแล้วถ้าคุณจะลองพัฒนาสูตรเครื่องสำอางที่ใส่สารสกัดใบบัวบก ผลิตภัณฑ์ตัวนั้นก็จะสามารถทำหน้าที่เป็น SPF ให้กับผิวของคุณได้นะคะ (แต่ไม่สามารถนำไปบอกกับอย.เพื่อเคลมในฉลากได้นะ เพราะอย.ไม่ได้รับรองให้ใบบัวบกเป็นสารกันแดด) ก็ถือว่าเป็นสารที่มีคุณสมบัติเยอะอย่างไม่น่าเชื่อ จึงไม่แปลกที่แบรนด์ระดับโลกต่างให้ความสนใจสารตัวนี้กันค่ะ

ผลการทดลองพบว่า สารสกัดใบบัวบกมีคุณสมบัติในการสมานแผลผ่าตัดและแผลไฟไหม้ได้ 53-60% ภายใน 14 วัน ซึ่งรวดเร็วกว่าแบบอื่นๆ โดยความสามารถในการสมานแผลของใบบัวบก เกิดจากความสามารถในการช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ไฟโบบลาสต์และคอลลาเจน เมื่อไหร่ที่ทำให้เซลล์เหล่านี้เพิ่มขึ้น ก็เปรียบเหมือนว่าชั้นผิวเราก็ฟื้นฟูและเติมเต็มมากขึ้น ริ้วรอยและแผลต่างๆก็หายได้เร็วขึ้น
FACIAL MASK PHYTO ENERGY

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Satun Unesco Global Geopark อุทยานธรณีโลกจังหวัดสตูล สถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก แห่งแรกของไทย

masjid in satun มัสยิดธรรมประทีปห้วยน้ำดำ